Apple thắng chiến thắng kỷ lục ở Trung Quốc

Theo báo cáo quý IV của Apple, doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã tăng vọt 57% so với cùng quý năm ngoái, đạt con số 21 tỷ USD, phần lớn nhờ vào iPhone 12. Kết quả này đánh dầu chiến thắng vang dội cho Táo khuyết, khi doanh thu từ Trung Quốc chiếm gần 20% doanh thu của công ty trong quý.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhà sản xuất iPhone không phải lúc nào cũng toàn thắng ở thị trường tỷ dân. Vào giữa năm 2018, các nhà phân tích đã giảm dự báo về doanh số bán iPhone toàn cầu vì cho cho rằng sức tiêu thụ yếu ở thị trường Trung Quốc là nguyên nhân cho việc này.

Tháng 1 năm 2019, bản thân Apple cũng cảnh báo các nha đầu tư tằng, doanh số bán hàng của quý IV/2018 có thể thấp hơn dự kiến do những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Sau đó, đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát ở Trung Quốc vào đầu năm 2020. Đây chính là nơi đầu tiên, Apple phải học cách quản lý trong bối cảnh các nhà máy và App Store phải đóng cửa.

Apple thắng kỷ lục ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Trong quý IV/2020, doanh thu từ Trung Quốc chiếm gần 20% trong tổng doanh thu (Ảnh: gadgets)

Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn lạc quan cho rằng, thành tích khủng của Apple tại Trung Quốc trong quý vừa qua không phải là điều bất thường.

Dan Morgan, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Synovus Trust Company, cho biết: “Trung Quốc giống như một cái gai đối với Apple. Và bây giờ, con lắc đã hoàn toàn xoay sang phía bên kia”.

“Trung Quốc giống như một cái gai đối với Apple. Và bây giờ, con lắc đã hoàn toàn xoay sang phía bên kia”

Thị trường trọng điểm

Mặc dù doanh số bán hàng tại Trung Quốc không phải lúc nào cũng ổn định trong những năm gần đây, nhưng đất nước tỷ dân vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple.

Tầng lớp trung lưu của nước này đông đảo và có sức chi tiêu lớn. Các ứng dụng di động dịch vụ từ mua sắm đến ngân hàng đặc biệt phổ biến và người Trung Quốc dùng rất thành thạo và quen thuộc. Điều quan trọng nhất, thị trường rộng lớn này vẫn còn dư địa để Apple thỏa sức vùng vẫy. Theo thống kê của Gartner, trong khi thị phần điện thoại thông minh toàn cầu năm 2020 của Apple là 14,8%, thì tại Trung Quốc con số này mới chỉ là 10,1%. Tại đây, Apple không chỉ bán được thiết bị mà còn đầy triển vọng doanh thu cho mảng dịch từ App Store.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng số iPhone nâng cấp trong năm tới. Ông nói thêm, Trung Quốc vẫn là “thành phần quan trọng” trong thành công của Apple.

Apple thắng kỷ lục ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Theo Dan Ives, Trung Quốc là “thành phần quan trọng” trong thành công của Apple

Trong tháng 2, Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook gần đây đã có một cuộc trao đổi trực tuyến với một sinh viên năm cuối của Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh He Shijie. Động thái này được đánh giá là nhằm thu hút người dùng trẻ Trung Quốc. Trong cuộc trò chuyện, Tim Cook cho hay, rất nhiều tính năng trên các sản phẩm Apple lấy cảm hứng từ người dùng Trung Quốc như quét mã QR, tính năng dark mode cho iPhone.

“Chúng tôi lắng nghe rất kỹ khách hàng của mình tại Trung Quốc, tạo ra những tính năng mới sau đó đem áp dụng trên toàn thế giới. Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ Trung Quốc”, Tim Cook nói.

Chúng tôi lắng nghe rất kỹ khách hàng của mình tại Trung Quốc, tạo ra những tính năng mới sau đó đem áp dụng trên toàn thế giới

Số lượng người nâng cấp kỷ lục

iPhone 12 là sản phẩm chủ lực, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý vừa qua dù Tim Cook nhấn mạnh rằng các sản phẩm khác như iPad hay các thiết bị đeo cũng đóng góp quan trọng.

Các nhà phân tích lý giải, nhiều người dùng ở các quốc gia đã trì hoãn việc sắm iPhone mới trong vài năm qua do vòng đời của điện thoại thông minh ngày càng dài hơn và các tính năng nâng cấp mới lại không quá nổi bật. Đến thời điểm iPhone 12 5G ra mắt, nhiều người đã đến hạn cần nâng cấp. Lý do này khiến chiếc iPhone mới của Apple trở nên đắt hàng.

Bên cạnh đó, có một số lý do khiến iPhone 12 trở nên đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc khi có có số lượng máy nâng cấp kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ vừa qua.

Thứ nhất là mạng 5G ở Trung Quốc mạnh hơn nhiều so với các thị trường khác, vì thế người dùng có nhiều động lực hơn để nâng cấp máy. Ngược lại, ở Mỹ, người dùng phải đợi đến khi 5G phổ biến rộng rãi hơn.

“Quá trình xây dựng mạng 5G rất tích cực ở Trung Quốc trong khi ở Mỹ mọi thứ chưa được như cam kết”, ông Morgan của Synovus nói.

Apple thắng kỷ lục ở Trung Quốc - Ảnh 3.

iPhone 12 tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” của Apple

Nhà phân tích Annette Zimmermann của Gartner cho biết thêm, nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi nhanh hơn từ suy thoái do đại dịch so với các nước khác. Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều tiền mặt hơn để chi tiêu cho các thiết bị mới.

Theo Gartner, lượng iPhone mà Apple bán ra trong năm 2020 cao hơn 8% so với năm trước đó.

“Chúng ta vẫn sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng rất tích cực trong hai quý tới. Có rất nhiều người dùng vẫn cần nâng cấp điện thoại mới vì mạng 5G”, ông Zimmermann nói.

Apple cũng có thể được hưởng lợi từ sự sự khó khăn của Huawei vì lệnh cấm của chính phủ Mỹ. Không chỉ tiếp cận với các ứng dụng của Google, các lệnh cấm trong tiếp cận chip đã khiến Huawei điêu đứng trong hai năm qua.

Theo dữ liệu từ IDC, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tăng gần 5 điểm phần trăm trong quý IV/2020, trong khi Huawei giảm hơn 10 điểm.

Các chuyên gia nhận định, sự tăng trưởng mạnh mẽ của Apple ở Trung Quốc có tiếp tục hay không sẽ phụ thuộc một phần vào dự đoán về “siêu chu kỳ nâng cấp iPhone 12” của giới công nghệ.

“Tôi lạc quan rằng những con số trong quý vừa qua của Apple tại Trung Quốc không phải mang tính thời điểm nhất thời. Thực tế chu kỳ này đang diễn ra và quý vừa quý vừa là sự khởi đầu của nó’, ông Morgan nói.

Theo Thùy An

VTV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *