Nhiếp ảnh gia du lịch Austin Mann đánh giá gì về camera iPhone 12 Pro?

Nâng cấp góc rộng

Sau nhiều năm, trước sức ép của flagship Android đến từ Huawei, Samsung, Apple cuối cùng đã phải nâng cấp ống kính góc rộng của mình. Khẩu độ được mở rộng lên F1.6 so với F1.8, giúp thu sáng nhiều hơn. Với chế độ Night Mode, iPhone 12 Pro cho ra một tấm ảnh mà mắt thường không thể nhìn thấy.

danh-gia-camera-iphone-12-pro

Chụp bằng chế độ Pano trên ống kính siêu rộng

Hệ thấu kính được nâng cấp lên 7P gồm 7 thành phần thấu kính, được hãng nhấn mạnh là cải thiện độ sắc nét ra tới tận rìa khung hình. Còn trong thực tế, thử chụp với những bối cảnh đòi hỏi tái tạo chi tiết ở rìa rất nhiều, độ sắc nét tương đương với iPhone 11 Pro.

Night Mode ở ống kính siêu rộng

Ống kính góc rộng là một công cụ ưa thích của nhiều người, bởi nó giúp lấy được nhiều khung hình hơn, thích hợp để chụp phong cảnh khi đi du lịch. Tuy nhiên, với trải nghiệm bản thân tôi cảm thấy ống góc siêu rộng trên iPhone 11 Pro chưa thực sự như kỳ vọng, đặc biệt là các điều kiện thiếu sáng cho tới sáng trung bình.

Lý tưởng nhất vẫn là chụp siêu rộng vào đủ sáng ban ngày. Vậy nên khi Apple nói Night Mode có thể kích hoạt với ống kính góc siêu rộng, tôi cho đó là một nâng cấp đáng giá.

danh-gia-camera-iphone-12-pro-1

Night Mode ở ống kính siêu rộng

Khi so sánh thử ảnh chụp bình thường với có bật Night Mode, kết quả hiển nhiên quá rõ ràng. Phần mềm tạo nên khác biệt như ngày với đêm vậy.

Hiển nhiên là sự khác biệt về phần mềm này khiến ống kính siêu rộng trên iPhone 11 Pro trở nên lỗi thời. Nó chỉ chụp lại được một tấm ảnh đen kịt, đầy nhiễu và không thể sử dụng được.

danh-gia-camera-iphone-12-pro-2

Chụp bầu trời đêm bằng Night Mode

Một điểm yếu thường thấy với ống kính siêu rộng nữa là điều kiện trong nhà, ánh sáng không thuận lợi lắm. Night Mode giúp điều này rất nhiều và tạo ra những bức ảnh tốt hơn hẳn. Có thể nó không tốt được như ống kính chính 26mm, nhưng vẫn đủ để sử dụng.

Smart HDR 3 trên camera iPhone 12 Pro

Năm nay, Apple tiếp tục nâng cấp Smart HDR. Bức hình mà ông chụp được giữ lại đáng kể chi tiết ở vùng tối của tảng đá, trong khi hầu như các chi tiết ở khoảng sáng vẫn duy trì đều đặn. Ngay cả đỉnh núi tuyết ở xa xa góc khung hình cũng giữ lại được đáng kể.

danh-gia-camera-iphone-12-pro-3

Smart HDR 3 trên camera iPhone 12 Pro

Chân dung trong điều kiện cực thiếu sáng

Austin Mann rất thích đẩy bộ đồ nghề của mình tới cực hạn. Do vậy, ông đã thử chụp chân dung và nó trở nên u ám, đơn giản bởi có ít ánh sáng vào lúc mặt trời đã lặn.

Tuy nhiên, chế độ chụp chân dung với Night Mode cho phép phơi sáng tới 3 giây. Austin Mann đã thử chụp cùng lúc iPhone 12 Pro bật Night Mode và tay kia là iPhone 11 Pro, không có Night Mode.

danh-gia-camera-iphone-12-pro-4

Chân dung trong điều kiện cực thiếu sáng

Thử đoán xem! chụp bằng tay như vậy chắc chắn có bị rung lắc nhẹ và hệ thống không thể ổn định được. Tuy nhiên, nhờ có thuật toán đầy ma thuật, mặt người lên vẫn rất sắc nét và màu sắc chính xác đáng ngạc nhiên.

Kiểm soát đo sáng chính xác

Cuối cùng Apple đã cho phép chúng ta kiểm soát mức độ đo sáng. Kể cả khi bạn thu phóng ở các mức 1x, 2x,… hay đổi chế độ chụp ảnh, nó vẫn tiếp tục duy trì. Một ví dụ về tính hiệu quả của nó là chụp dưới tuyết.

Hầu hết camera sẽ xác định mức độ phơi sáng của khung hình dự trên độ sáng trung bình, có nghĩa nếu nó nhận thấy có nhiều ánh sáng quá thì sẽ tự động làm phần sáng đó trở nên tối đi.

danh-gia-camera-iphone-12-pro-5

Kiểm soát đo sáng chính xác

Austin Mann đã thử thiết lập ở mức +1.3 stops trong suốt một giờ đồng hồ, ảnh cho ra thật tuyệt vời. Để sử dụng tính năng này, bạn có thể sử dụng: Settings > Camera > Perserve Settings > Exposure Adjustment. Sau khi bật, bạn sẽ thấy có thanh chỉnh sáng ở góc trên bên trái giao diện camera.

Cuối cùng Austin Mann cũng đã thử time-lapse sau khi mặt trời lặn và kích hoạt Night Mode. Nó thực sự rất mượt, không có hiện tượng nhấp nháy khung hình.

Cảm biến camera iPhone 12 Pro nhạy sáng hơn

Đội ngũ của ứng dụng Halide tiếp tục phát triển ứng dụng camera bên thứ ba rất xuất sắc của họ. Một trong những tính năng thú vị là Technical Readout, cho phép chúng ta nhìn sâu hơn vào phần cứng camera iPhone 12 Pro.

danh-gia-camera-iphone-12-pro-6

Cấu hình phần cứng chi tiết của iPhone 12 Pro

Một điều dễ dàng nhận ra là cảm biến mới nay đã nhạy sáng hơn, dải ISO mở rộng tới 5.808 thay vì chỉ 3.072 như trên iPhone 11 Pro.

Có thể thấy, camera iPhone 12 Pro đã cho nhiếp ảnh gia du lịch Austin Mann một cái nhìn hoàn toàn khác, nó vượt trội hơn hẳn các máy ảnh chuyên nghiệp. Chính những yếu tố như: Kiểm soát mức độ đo sáng, cảm biến LIDAR hay chế độ Night Mode… đã biến thiết bị trở thành một công cụ đắc lực cho những ai yêu thích chụp ảnh hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *