Mạng 5G là gì? Một số điều cần biết về mạng 5G

iPhone 12 mới ra mắt 4 phiên bản vào tối ngày 13 tháng 10. Những phiên bản gồm: iPhone 12 Mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max – tất cả đều hỗ trợ mạng 5G. Vậy mạng 5G là gì?

Mạng 5G là gì?

mạng 5G là gì

5G là công nghệ mạng không dây thế hệ tiếp theo được kỳ vọng sẽ thay đổi cách mọi người sống và làm việc. Nó nhanh hơn và có thể kết nối với nhiều thiết bị cùng lúc hơn so với mạng 4G LTE hiện có. Những cải tiến về 5G sẽ tạo ra làn sóng các loại sản phẩm công nghệ đột phá. Mạng 5G bắt đầu được triển khai tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới vào năm 2018 và vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, song các chuyên gia cho rằng tiềm năng là rất lớn.

Tại sao lại có 5G?

mạng 5G là gì

Các công ty đang chạy đua để có mạng 5G nhanh nhất, phủ rộng nhất. Các quốc gia cũng đang cạnh tranh để trở thành những nước đầu tiên triển khai 5G có đầy đủ chức năng trên toàn quốc. Đó là bởi những lợi ích to lớn của công nghệ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các công nghệ mới mang tính cách mạng, không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cho các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng và các ứng dụng quốc phòng.

Lợi ích của 5G?

Phần lớn sự mô tả lợi ích 5G liên quan đến tốc độ, nhưng nó còn có những lợi ích khác. 5G sẽ có băng thông lớn hơn, nó có thể xử lý nhiều thiết bị được kết nối hơn so với các mạng trước đây. Điều đó có nghĩa là không còn “mạng lag” khi bạn ở trong một khu vực đông đúc. Và nó sẽ cho phép nhiều thiết bị được kết nối hơn như bàn chải đánh răng thông minh và ô tô tự lái.

lợi ích của mạng 5G

5G cũng sẽ giảm độ trễ – thời gian cần thiết để điện thoại di động (hoặc thiết bị được kết nối khác) thực hiện yêu cầu từ máy chủ và nhận phản hồi – gần như bằng không. Nó cũng sẽ giúp việc giao tiếp với các nền tảng đám mây (ví dụ như Amazon Web Services và Microsoft Azure) nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Làm thế nào nó hoạt động?

Với 5G, tín hiệu chạy qua các tần số vô tuyến mới đòi hỏi phải cập nhật radio và các thiết bị khác trên tháp di động. Có ba phương pháp khác nhau để xây dựng mạng 5G, tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ không dây: mạng băng tần thấp (vùng phủ sóng rộng nhưng chỉ nhanh hơn khoảng 20% ​​so với 4G), mạng băng tần cao (tốc độ siêu nhanh nhưng tín hiệu không không di chuyển tốt và khó di chuyển qua các bề mặt cứng) và mạng dải trung (cân bằng giữa tốc độ và vùng phủ sóng).

Các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng mạng 5G siêu nhanh phải lắp đặt rất nhiều địa điểm nhỏ có thể di động – có kích thước bằng hộp bánh pizza – vào các cột đèn, tường hoặc tháp, thường ở những vị trí tương đối gần nhau. Vì lý do đó, các mạng siêu nhanh chủ yếu được triển khai theo từng thành phố.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ sẽ có sự kết hợp của các loại mạng khác nhau để cho phép cả phạm vi phủ sóng rộng và tốc độ nhanh.

Tốc độ tải xuống sẽ nhanh đến mức nào?

mạng 5G là gì

Theo nhóm thương mại công nghiệp không dây GSMA, mạng 5G dự kiến ​​sẽ nhanh hơn ít nhất 10 lần so với 4G LTE. Một số chuyên gia nói rằng chúng có thể nhanh hơn 100 lần. Bạn có thể tưởng tượng tải xuống một bộ phim dài hai giờ trong vòng chưa đầy 10 giây, so với khoảng 7 phút với 4G.

Làm thế nào bạn có thể sử dụng nó?

Để kết nối và nhận được những lợi ích của mạng 5G, người tiêu dùng phải có thiết bị hỗ trợ 5G. Samsung, Motorola, Huawei, LG, OnePlus và một số nhà sản xuất thiết bị khác đã phát hành điện thoại 5G. Và Apple hiện tại đã ra mắt 4 mẫu iPhone hỗ trợ mạng 5G.

Có hạn chế không?

Việc áp dụng 5G đáng kể sẽ mất nhiều năm – tập đoàn thương mại công nghiệp GSMA ước tính rằng đến năm 2025, khoảng một nửa số kết nối di động sẽ là 5G (phần còn lại sẽ là công nghệ cũ hơn, như 4G và 3G).

Mạng Internet 5G sẽ là tương lai trong thập kỷ này. Ngay bây giờ, bạn có thể sắm cho mình những chiếc smartphone có hỗ trợ 5G, và đặc biệt là iPhone 12 ra mắt ngày 13.10 vừa rồi thực sự hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *